Web Optimization

Các giải pháp hiệu quả để phát hiện và ngăn chặn bot API

Mon Sep 19 2022
Các giải pháp hiệu quả để phát hiện và ngăn chặn bot API

API là Giao diện lập trình ứng dụng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, các API có bảo mật kém đã trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công mạng.

API hay còn gọi là Giao diện lập trình ứng dụng - Là một khối xây dựng trên thực tế cho các ứng dụng hiện đại. Nó cần thiết cho cả việc xây dựng và kết nối các ứng dụng và trang web. Nhưng các API có bảo mật kém đã trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công, đặc biệt là các cuộc tấn công bot. Đây là một loại tấn công nhằm mục đích thu thập dữ liệu, lừa đảo hoặc làm gián đoạn dịch vụ của website, một ứng dụng hay một API

Theo PerimeterX (một công ty an ninh mạng ở Mỹ) - 75% số lượt đăng nhập từ các điểm cuối API (Giao diện lập trình ứng dụng) là độc hại. Tin tặc sử dụng bot một cách có hệ thống để thực hiện các lượt đăng nhập độc hại.

Vậy làm thế nào để bảo vệ các API của doanh nghiệp khỏi bot và các cuộc tấn công của bot? Hãy cùng tìm hiểu về các giải pháp hiệu quả để phát hiện và ngăn chặn bot API.

Tại sao các API có nguy cơ bị bot tấn công?

API cho phép các nhà phát triển truy cập, sử dụng lại và tích hợp các tài sản và dữ liệu chức năng một cách dễ dàng. Nó mang lại sự nhanh chóng, tốc độ và hiệu quả trong quá trình phát triển. Điều này dẫn đến sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các API bởi các tổ chức hiện đang triển khai ngày càng nhiều các API này để hỗ trợ các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số của họ.

Tuy nhiên, các API thường có nguy cơ bị tấn công bot như: tấn công DoS và DDoS, các cuộc tấn công khai thác đánh cắp nội dung, định giá và chiếm đoạt tài khoản, v.v.

Theo báo cáo của công ty bảo mật Radware và Osterman Research, vào năm 2020, 98% tổ chức đã bị tấn công vào ứng dụng và 82% báo cáo các cuộc tấn công bởi bot. Các loại tấn công mạng phổ biến nhất là từ chối dịch vụ (DoS) với 86% các công ty là nạn nhân, số lượng bị scan web là 84%, và số lượng bị chiếm đoạt tài khoản là 75%.

Tại sao tấn công mạng bằng bot trên các API lại rất cao?

40% các doanh nghiệp bị tấn công báo cáo rằng hơn một nửa số ứng dụng của họ tiếp xúc với các dịch vụ của bên thứ ba hoặc Internet do API.

Các cuộc tấn công API dựa trên bot dễ dàng được thực hiện hơn vì các bot dễ tìm thuê trên mạng. Các kỹ thuật phát hiện và ngăn chặn truyền thống như: giới hạn tốc độ, phát hiện dựa trên chữ ký, giao thức chặn, v.v., rất khó để chống lại các cuộc tấn công bot API rất phức tạp.

Hacker lợi dụng sự khó khăn của các tổ chức khi họ phải nhận dạng đâu là hoạt động của con người và đâu là bot xấu, bot tốt để thực hiện các tấn công. Do đó, các doanh nghiệp khó có thể bảo vệ các API của mình trước các cuộc tấn công của bot tinh vi.

Một trong những điều làm cho các API trở thành mục tiêu béo bở với những kẻ tấn công đó là do các quy định của các nhà phát triển. Yêu cầu này bắt buộc các API không đi qua con đường truyền thống của trình duyệt hoặc tác nhân ứng dụng gốc; mà chúng đóng vai trò như một đường ống dẫn trực tiếp với quyền truy cập vào các tài nguyên và chức năng.

Thông thường, các nhà phát triển sử dụng các bộ quy tắc tiêu chuẩn/ chung cho các API mà không lưu ý đến logic nghiệp vụ. Điều này khiến các API xuất hiện các lỗ hổng logic nghiệp vụ thường bị khai thác bằng cách sử dụng bot để tấn công.

Cách để bảo vệ API khỏi các cuộc tấn công của bot

1. Thu thập thông tin và xây dựng lộ trình hành vi

Để bảo vệ API khỏi bot một cách hiệu quả, bạn cần thiết lập hành vi có thể chấp nhận được, hành vi bình thường và hành vi bất thường là gì. Để đạt được điều này, giải pháp bảo mật của doanh nghiệp phải giám sát lưu lượng API và thu thập thông tin tình báo thông qua phân tích dấu vân tay, hành vi, mẫu và kinh nghiệm, xác thực quy trình làm việc, nguồn cấp dữ liệu mối đe dọa toàn cầu, thời gian phản hồi mạng, v.v. Những thông tin chi tiết này phải được kết hợp với nguồn cấp dữ liệu nội bộ và bên ngoài để xây dựng lộ trình cơ sở về những gì được coi là hành vi của con người/ bot và trong hành vi của bot, hành vi tốt và xấu là gì.

Quá trình này phải liên tục vì quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng. Những kẻ tấn công liên tục tận dụng công nghệ tinh vi để xây dựng các bot có thể bắt chước hành vi của con người. Bạn cần liên tục hiệu chỉnh lại hành vi có thể chấp nhận được và hành vi độc hại đối với sự an toàn của các API.

2. Liên tục theo dõi các yêu cầu API

Giám sát chi tiết tất cả các yêu cầu API so với mô hình cơ sở. Quá trình phát hiện bot trong API cần phải thông minh (sử dụng AI), linh hoạt để đảm bảo sự nhanh nhẹn, tốc độ và độ chính xác trong việc phát hiện hoạt động của bot theo thời gian thực. Theo dõi liên tục và ghi nhật ký thường xuyên.

3. Triển khai các kỹ thuật giảm thiểu bot xấu

Để bảo vệ các API chống lại bot xấu, các tổ chức phải liên tục phát triển các tính năng phát hiện theo thời gian thực. Doanh nghiệp cần ngăn chặn các bot xấu truy cập vào API và các nội dung mà API thường để lộ. Các công cụ quản lý bot API thông minh sẽ giúp xác định: cho phép, chặn, gắn cờ hay cảnh báo các yêu cầu API dựa trên thông tin chi tiết và tín hiệu theo thời gian thực. Kết hợp với một hệ thống quản lý lỗi chuyên nghiệp, giúp giảm thiểu sai sót trong kết quả phân tích.

4. Triển khai các kiến trúc an toàn

Áp dụng kiến trúc an toàn, buộc người truy cập phải chứng minh danh tính của họ để được cấp quyền truy cập vào dữ liệu theo vai trò được chỉ định. Kiểm soát bảo mật API dựa trên vai trò, kiểm soát truy cập với chính sách mật khẩu mạnh và xác thực đa yếu tố.

5. Tùy chỉnh bộ quy tắc bảo mật API

Điều chỉnh bộ quy tắc bảo mật của các API dựa trên ngữ cảnh để ngăn chặn việc các bot khai thác lỗ hổng logic nghiệp vụ và các lỗ hổng khác trong API. Ngoài ra, cần liên hệ sự trợ giúp của các chuyên gia bảo mật để điều chỉnh các chính sách bảo mật một cách chính xác.

Kết luận

Để bảo vệ các API khỏi các cuộc tấn công của bot hiệu quả, hãy trải nghiệm thử giải pháp bảo mật Web/ App của VNIS (VNETWORK Internet Security), một giải pháp bảo vệ Layer 3/4/7 với Cloud WAF (Web Application Firewall), AI (Artificial Intelligence) và RUM (Real User Monitoring). Giải pháp này được sử dụng để chống lại các tấn công của bot thông minh và bảo vệ các API hiệu quả. VNIS giúp chống lại các bot xấu và đảm bảo bảo mật cho các API của doanh nghiệp thông qua các chính sách bảo mật thông minh theo thời gian thực, và đặc biệt là chống DDoS hiệu quả đến 2,600Tbps. Đăng ký dùng thử ngay tại VNIS.VN.

WAF VNIS giải pháp bảo mật API

Mục Lục

    Hãy để lại thông tin liên hệ, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn.

    [Tên] là trường bắt buộc
    [Email] là trường bắt buộc
    [Điện Thoại] là trường bắt buộc
    [Nội Dung Liên Hệ] là trường bắt buộc
    News All