Web Optimization

Web API Security: Những rủi ro trong bảo mật API và giải pháp

Wed Sep 28 2022
Web API Security: Những rủi ro trong bảo mật API và giải pháp

Sự gia tăng các thiết bị IoT, kéo theo các nguy cơ về bảo mật API. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về Web API Security.

Theo Gartner, sẽ có hơn 30,9 tỷ thiết bị IoT được sử dụng trên toàn thế giới vào năm 2025 và con số này tiếp tục tăng lên hàng năm. Sự gia tăng của các thiết bị IoT gây ra rủi ro bảo mật API. Hãy cùng tìm hiểu về Web API Security qua bài viết này.

Thực trạng của Web API Security

Trong nền kinh tế kỹ thuật số hiện nay, thị trường quản lý giao diện lập trình ứng dụng (API) đã trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy doanh thu và sự hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp đang xây dựng API cho các ứng dụng web và di động, cho phép các nhà phát triển nhanh chóng và dễ dàng xây dựng và triển khai dữ liệu và chức năng tích hợp mà không gặp bất kỳ rắc rối nào về việc thay đổi cấu trúc cốt lõi của ứng dụng.

Các tổ chức lớn từ ngân hàng, bán lẻ đến vận tải... đều sử dụng API như một phần thiết yếu của các ứng dụng web, SaaS và di động hiện đại. Nhưng về cơ bản, các API hiển thị logic của ứng dụng và dữ liệu quan trọng như: Thông tin nhận dạng cá nhân (PII). Do đó, các API là mục tiêu của tin tặc.

Các doanh nghiệp không thể phát triển mạnh trong thời đại kỹ thuật số nếu không có các API an toàn. Do đó, việc xây dựng chiến lược bảo mật API web cần tập trung vào các giải pháp giảm thiểu các lỗ hổng và rủi ro bảo mật API.

Các loại API khác nhau

API đã phát triển thành một trong những thành phần quan trọng của hệ thống Internet doanh nghiệp đang vận hành. Có thể kể đến một số ứng dụng của API như sau:

Hệ thống API dựa trên web: Loại API này hiện đang rất phổ biến, các trang web lớn cung cấp hệ thống API cho phép kết nối, truy xuất dữ liệu hoặc cập nhật dữ liệu vào hệ thống.

Hệ thống API trên hệ điều hành: Cung cấp các hàm, phương thức, lời gọi hàm và giao thức kết nối cho người lập trình để giúp người lập trình tạo ra phần mềm ứng dụng có thể tiếp tục tương tác trực tiếp với hệ điều hành.

Thư viện phần mềm hoặc API framework: Mô tả và chỉ định hành vi mong muốn được cung cấp bởi thư viện, API có thể có nhiều cách triển khai khác nhau và nó cũng có thể trợ giúp các chương trình được viết bằng cùng một ngôn ngữ. Ngôn ngữ này có thể sử dụng các thư viện được viết bằng các ngôn ngữ khác. Các API cũng có thể phụ thuộc vào khung, vì các khung được xây dựng trên nhiều thư viện và triển khai nhiều API khác nhau.

3 Rủi ro lớn trong Web API Security

Một số rủi ro về Web API Security có thể được kể đến như sau:

API được thiết kế và cấu hình kém: Có nhiều tùy chọn để truyền dữ liệu đến máy chủ web trong một yêu cầu HTTP (Giao thức truyền siêu văn bản). Trong các trang web, các cách phổ biến nhất là thông qua chuỗi truy vấn, JSON (Ký hiệu đối tượng JavaScript) và nhiều yêu cầu POST. Trong một API, dữ liệu thường được chuyển qua XML (Ngôn ngữ đánh dấu có thể mở rộng) hoặc JSON thay vì biểu mẫu. Khi các tiêu đề HTTP này bị định cấu hình sai, nó sẽ tạo ra một lỗ hổng bảo mật nguy hiểm, là cơ hội cho những kẻ tấn công khai thác.

Tấn công bằng phần mềm độc hại: Những kẻ tấn công đánh cắp thông tin nhạy cảm hoặc thay đổi dữ liệu giao dịch thông qua các cuộc tấn công MITM (Man-in-the-Middle), tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) và tấn công SQL (Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc).

Không cập nhật phần mềm đầy đủ, thường xuyên: Các phiên bản API cũ hơn, kém an toàn hơn khiến chúng dễ bị tấn công và đánh cắp dữ liệu hơn. Nghiên cứu cho thấy 60% nạn nhân của vụ vi phạm dữ liệu bị tấn công bởi một lỗ hổng đã biết có thể được vá bằng bản cập nhật phần mềm. Vi phạm an ninh mạng là rủi ro nghiêm trọng nhất và yêu cầu người dùng phải thường xuyên cập nhật phần mềm của họ. Khi phát hiện ra lỗ hổng bảo mật mới, nhà phát triển sẽ tung ra bản cập nhật phần mềm để khắc phục. Gần đây, điều kiện làm việc từ xa cũng đã làm tăng đáng kể rủi ro về an ninh mạng.

Các giải pháp Web API Security hiệu quả

Với sự bùng nổ của các API, chúng ta cần một giải pháp để bảo vệ các API khỏi các cuộc tấn công mạng.

1. Áp dụng Zero Trust cho API Security:

Trong mô hình giải pháp bảo mật Zero Trust, tất cả các yêu cầu truy cập đều được xác thực nghiêm ngặt, được ủy quyền trong các ràng buộc chính sách và các ngoại lệ được kiểm tra trước khi cấp quyền truy cập. Mọi thứ từ danh tính người dùng đến môi trường lưu trữ ứng dụng đều được sử dụng để ngăn chặn các cuộc tấn công. Điều này sẽ khiến tin tặc khó xâm phạm tài sản trực tuyến hơn.

2. Xác định các rủi ro bảo mật API và tìm cách ngăn chặn chúng:

Để cải thiện bảo mật API của một tổ chức, điều quan trọng là phải giải quyết các vấn đề hiện có và cùng nhau phát triển các giải pháp. Giải pháp tốt nhất để đảm bảo rằng không có rủi ro nào bị bỏ sót. Các vấn đề rủi ro bảo mật thường phát sinh trong các hành vi bất thường. Người dùng có thể xác định và giải quyết các mối đe dọa này trước khi chúng xâm phạm API của họ hoặc bất kỳ ai sử dụng nền tảng.

3. Xác thực và ủy quyền:

Nói chung, các nhà phát triển API nên thực hiện nguyên tắc phân quyền, thiết lập các quyền cho phép người dùng chỉ truy cập vào các tài nguyên và nội dung cụ thể được yêu cầu cho vai trò của họ. Chúng có trong ứng dụng. Ngoài ra, giải pháp giám sát API là một phần thiết yếu của quá trình triển khai API, tạo ra quy trình bảo mật API toàn diện và mạnh mẽ, đồng thời hỗ trợ khả năng phát triển và thích ứng, mở rộng và thay đổi khi số lượng API tăng lên.

Tổng kết

Gốc rễ của mọi vấn đề về bảo mật liên quan đến API là dữ liệu. Web API Security đòi hỏi sự thay đổi tư duy để tập trung vào việc phân loại dữ liệu và hiểu cách mỗi API đang sử dụng truy cập vào nó. Khi các tổ chức và doanh nghiệp tiếp tục mở rộng việc sử dụng API để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, điều quan trọng là phải nghiên cứu các rủi ro bảo mật để họ có thể phát triển các chiến lược và biện pháp phòng thủ phù hợp với họ.

Để đảm bảo an toàn cho các API của doanh nghiệp, hãy gọi ngay hotline: (028) 7306 8789, các chuyên gia của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tìm ra giải pháp bảo mật API phù hợp.

VNIS Web API Security Solution

Mục Lục

    Hãy để lại thông tin liên hệ, các chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn.

    [Tên] là trường bắt buộc
    [Email] là trường bắt buộc
    [Điện Thoại] là trường bắt buộc
    [Nội Dung Liên Hệ] là trường bắt buộc
    News All